//‘‘મા’’ ના ગર્ભમાં રહેલ બાઇકની વેદના//
આજનો આ લેખ વિશ્વની મહિલાઓ કે જે શારીરિક રીતે સશમતા પામી સંસારના બંધનોનુસાર જે સમયે લગ્નગ્રંથીથી જોડાતી હોય છે. સમયાંતરે તે સ્ત્રી એક સમાજમાં નવો હોદ્દો ગ્રહણ કરી હોય છે. તે એક ‘‘મા’’ નો હોદ્દો હોય છે અને આ હોદ્દો એવો હોય છે કે જેની દરેકે દરેક સ્ત્રીના મનમાં લાલૃા હોય છે, અને આ લાલસા હોય તે ખોટું પણ નથી. સાથે એ પણ સત્ય છે કે જ્યારે સ્ત્રી ‘‘મા’’ તરીકે બાળકને જન્મ આપતી હોય તે સમય આવનાર બાળક માટે તો અમૂલ્ય હોય જ છે સાથે જે પીડાઓને નવ માસ સુધી સહન કરીને બાળકને જન્મ આપનાર સ્ત્રી માટે પણ નવો જન્મ હોય તેમ કહેવામાં આવે તો તે લેશમાત્ર ખોયું નથી. જયારે બાળક માતાના ગર્ભમાં હોય તે સમયે કેવા વિચારો તેના મગજમાં આવતા હોય છે. વાચકોને આ બાબતે પુરાણોમાં લખેલી એવી ચોકકસ વાતો જણાવી રહ્યા નો પ્રયત્ન કરવામાંઆવી રહેલ છીએ.
પરમાત્મા દ્વારા પ્રેરિત ક્રિયાઓ દ્વારા શરીરની કલ્પના કરવા માટે આત્મા પુરુષના વીર્ય બિંદુ દ્વારા સ્ત્રીના ગર્ભાશયમાં પ્રવેશ કરે છે. એક રાતનું પ્રાણી કોડ (સૂક્ષ્મ કણો) જેવું છે, પાંચ રાતનું પ્રાણી પરપોટા (બબલ) જેવું છે અને દસ દિવસનું જીવન બદ્રીફલ (પ્લમ) જેવું છે. તે પછી તે માંસલ શરીરનો આકાર લે છે અને ઇંડા જેવો થઈ જાય છે.
મા ના ગર્ભમાં એક માસમાં માથું, બીજા માસમાં અંગો વગેરેની રચના થાય છે. ત્રીજા માસમાં નખ, વાળ, હાડકાં, શિશ્ન, નાક, કાન, મોં વગેરે. ચામડી, માંસ, રક્ત, ચરબી, મજ્જા ચોથા માસમાં બને છે. પાંચમા માસમાં બાળકને ભૂખ અને તરસ લાગે છે. છઠ્ઠા માસમાં, બાળક માતાના ગર્ભાશયમાં, ગર્ભાશયની પટલથી ઢંકાયેલું ફરવાનું શરૂ કરે છે.
શિશુ, માતા દ્વારા ખાધેલો ખોરાકમાંથી ઉછરે છે, આવી જગ્યાએ, મળમૂત્ર (ગંદકી), પેશાબ વગેરેનું સ્થાન અને જ્યાં ઘણા જીવો જન્મે છે ત્યાં સૂવે છે. ત્યાં કૃમિ જીવના કરડવાથી તેના તમામ અંગો પીડાતા હોય છે, જેના કારણે તે વારંવાર બેભાન થઈ જાય છે. માતા ગમે તેટલો કડવો, તીખો, સૂકો, તીખો ખોરાક ખાય, તેના સ્પર્શથી બાળકના કોમળ અંગોને ખૂબ જ તકલીફ થાય છે.
આ પછી, બાળકનું માથું નીચે તરફ વળે છે અને પગ ઉપરની તરફ છે, તે અહીં અને ત્યાં ખસેડી શકતો નથી. જેમ પક્ષી પિંજરામાં અટવાઈ રહે છે, તેવી જ રીતે બાળક માતાના ગર્ભમાં દુ:ખ સાથે રહે છે. અહીં બાળક, ગભરાઈને, સાત ધાતુઓથી બાંધીને, હાથ જોડીને ભગવાન (જેણે તેને ગર્ભમાં સ્થાપિત કર્યો છે) ની સ્તુતિ કરવાનું શરૂ કર્યું.
આ પછી, બાળકનું માથું નીચે તરફ વળે છે અને પગ ઉપરની તરફ છે, તે અહીં અને ત્યાં ખસેડી શકતો નથી. જેમ પક્ષી પિંજરામાં અટવાઈ રહે છે, તેવી જ રીતે બાળક માતાના ગર્ભમાં દુ:ખ સાથે રહે છે. અહીં બાળક, ગભરાઈને, સાત ધાતુઓથી બાંધીને, હાથ જોડીને ભગવાન (જેણે તેને ગર્ભમાં સ્થાપિત કર્યો છે) ની સ્તુતિ કરવાનું શરૂ કર્યું.
સાતમા માસમાં તેને જ્ઞાન પ્રાપ્ત થાય છે અને તે વિચારે છે, જો હું આ ગર્ભમાંથી બહાર જઈશ, તો હું ભગવાનને ભૂલી જઈશ. આ વિચારીને તે દુઃખી થઈ જાય છે અને અહીં-તહીં ભટકવા લાગે છે. સાતમા માસમાં અતિશય દુ:ખથી વિમુખ બનેલ બાળક આ રીતે ભગવાનની સ્તુતિ કરે છે, હું લક્ષ્મીના પતિ, જગદીશધર, જગતના પાલનહાર અને તમારો આશ્રય કરનારા ભગવાન વિષ્ણુનું શરણ લઉં છું.
ગર્ભવતી બાળક ભગવાન વિષ્ણુને યાદ કરે છે અને વિચારે છે કે હે ભગવાન. તમારી માયાથી હું દેહ વગેરેમાં મોહિત થયો છું અને મારામાં એવો અભિમાન કરીને હું જન્મ-મરણને પામું છું. મેં પરિવાર માટે શુભ કાર્યો કર્યા, તેઓ ખાઇ-પીને ચાલ્યા ગયા. હું એકલો પીડાઈ રહ્યો છું. ઓ ભગવાન તમારા ચરણોનું સ્મરણ કરીને આ યોનિથી અલગ કરો અને પછી હું એવા ઉપાયો કરીશ જેનાથી મને મુક્તિ મળી શકે.
પછી ગર્ભસ્થ બાળક વિચારે છે કે હું દુ:ખદ મળ અને પેશાબના કૂવામાં છું અને ભૂખથી કંટાળીને આ ગર્ભમાંથી અલગ થવા માંગુ છું, હે ભગવાન. તમે મને ક્યારે બહાર લઈ જશો? જે ભગવાન સર્વ પર દયાળુ છે તેણે મને આ જ્ઞાન આપ્યું છે, હું તે ભગવાનનો આશ્રય લઉં છું, તેથી ફરીથી જન્મ લેવો અને મૃત્યુ પામવું તે મારા માટે યોગ્ય નથી. પછી માતાના ગર્ભમાં જન્મેલો બાળક ભગવાનને કહે છે કે હું આ ગર્ભથી અલગ થવાની ઈચ્છા નથી રાખતો કારણ કે બહાર જવાથી વ્યક્તિએ પાપકર્મો કરવા પડે છે, જે નરકમાં લઈ જાય છે. આ કારણથી હું ખૂબ જ દુ:ખથી ભરાઈ ગયો છું, છતાં દુ:ખથી મુક્ત કરો, તમારા ચરણોનો આશ્રય લઈને હું આત્માને સંસારથી બચાવીશ.
આ રીતે વિચારવાથી બાળક નવ મહિના સુધી વખાણ કરતી વખતે નીચેનાં મોંમાંથી પ્રસૂતિ સમયે તરત જ હવામાંથી બહાર આવે છે. તે જ સમયે બાળક ડિલિવરીની હવાથી શ્વાસ લેવાનું શરૂ કરે છે અને હવે તેને કોઈ પણ વસ્તુની જાણ પણ નથી. ગર્ભથી અલગ થયા પછી, તે જ્ઞાનહીન બની જાય છે, તેથી જ તે જન્મ સમયે રડે છે. જેમ બુદ્ધિ ગર્ભમાં રહે છે, રોગ વગેરેમાં, સ્મશાનમાં, પુરાણોનું શ્રવણ કરે છે, તો આવી બુદ્ધિ કાયમ રહે તો આ સંસારના બંધનમાંથી કોણ મુક્ત થઈ શકતું નથી. જે ક્ષણે બાળક કર્મયોગ દ્વારા ગર્ભમાંથી બહાર આવે છે, તે સમયે તે ભગવાન વિષ્ણુની માયાથી મોહિત થાય છે. માયા દ્વારા મોહિત અને નાશ પામેલ, તે કંઈ બોલી શકતો નથી અને બાળપણના દુઃખો પણ સહન કરે છે.
હાલના સંજોગો બદલાઇ ગયા છે પરંતુ એક સમય હતો જ્યારે એવી માન્યતા હતી કે બાળકો ઘરની બહાર નીકળીને ખેલકૂદમાંમાં ભાગ લે તો તેમનું સ્વાસ્થ્ય સારું રહે છે અને બાળકોનો શારીરિક વિકાસ થાય છે. પરંતુ હવે ખુલ્લી હવામાં ફરવું જોખમી સાબિત થઈ શકે છે.
પ્રદૂષણની વધતી જતી માત્રાના લીધે અનેક પ્રકારની બીમારીઓ ફેલાઈ રહી છે. બાળકોના શારિરીક માનસિક વિકાસમાં પ્રદૂષણ અડચણ બની રહ્યું છે. પ્રદૂષણની અસર જન્મેલા બાળકો પર જ નહીં, પરંતુ ગર્ભમાં ઉછરી રહેલાં બાળકો પર પણ થાય છે.અહેવાલમાં જણાવ્યા મુજબ, પ્રદૂષણના કારણે સમય પહેલાં ડિલિવરી, જન્મથી ખોડ, ઓછું વજન, અને મોત પણ થઈ શકે છે.
આમ તો પ્રદૂષણની અસર તમામ વ્યક્તિઓ પર થાય છે, પરંતુ અહેવાલ મુજબ, પ્રદૂષણનો સૌથી વધુ ભોગ બાળકો બની રહ્યા છે. પ્રદૂષણ જોખમી સાબિત થઈ શકે છે અને ગર્ભમાં ઉછરી રહેલા બાળકો પર પણ તેની અસર થાય છે.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
DIPAKCHITNIS(DMC)
dchitnis3@gmail.com