Missile Man in Gujarati Motivational Stories by Sandy books and stories PDF | મિસાઇલ-મેન

The Author
Featured Books
Categories
Share

મિસાઇલ-મેન

મિસાઇલ મેન

આજે આપણે ગરીબ પરીવાર મા જન્મેલ અને જેના લીઘે ભારત ને પરમાણુ શ્રેત્રે નવી ઉંચાઇએ લઇ જવામા અગત્ય નો ફાળો આપેલ છે. જેને આખુ ભારત મિસાઇલ મેન ના નામ થી ઓળખતુ હતુ. તો ચાલો જાણીએ આ માણસ ની મિસાઇલ મેન સુધી પોંહચવાની સફર.

આજે આપણે વાત કરી જેને આખુ ભારત ડો.એ.પી.જે અબ્દુલ કલામ ના નામ થી ઓળખે છે.15 ઓક્ટોબર-1931 ના રોજ તમિલનાડુ ના નાના રામેશ્વ્રરમ મા અત્યંત ગરીબ પરીવાર મા જન્મેલા ડો.એ.પી.જે અબ્દુલ કલામ ની વાત કરીએ જેનુ સાચુ નામ અવુલ પાકિર જૈનુલાબ્દિન અબ્દુલ કલામ હતુ. તે નાનપણ થી જ હસમુખા અને હોંશીયાર વ્યકતી હતા. ધિમે ધિમે તે ભણવા માટે ત્યા ની સ્કુલ મા બેઠા આમ તે ધોરણ-5 મા આવ્યા અને તે ત્યાર થી તેને અભ્યાસ મા ખાસ રસ દાખવવા નુ શરુ કર્યુ.

તે વર્ષ 1936 હતુ. રેમ્સવર્મ પંચાયત પ્રાથમિક શાળા મા શિક્ષણ ની શરુઆત થઇ તે શિક્ષક નુ નામ મોથુ અય્યર હતુ. તેને કલાસ મા ખાસ અબ્દુલ કલામ પર રસ દાખવ્યો કારણ કે અબ્દુલે ક્લાસ મા કસરતમાં ખૂબ જ સારી કામગીરી બજાવી હતી. તે પ્રભાવિત થયા હતા અને બીજા દિવસે તેને મારા પપ્પાને કહે કે અબ્દુલ ખૂબ સારા વિદ્યાર્થી છે. મારા માતા-પિતા ખુશ હતા અને મારી માતા તરફથી મારી મનપસંદ મીઠાઈ મળી હતી. જ્યારે હું પ્રથમ વર્ગમાં હતો ત્યારે બીજી મહત્વની ઘટના, જે હું ભૂલી શકતો નથી. એક દિવસ હું મારા શાળા સુધી ન પહોંચ્યો. શિક્ષક મુથુ અયરે મારી ગેરહાજરીની નોંધ લીધી અને તે જ સાંજે તે મારા પિતાને પૂછવામાં આવ્યું કે સમસ્યા શું છે અને શા માટે હું સ્કૂલમાં નથી અને તે મને મદદ કરવા માટે કંઇપણ કરી શકે છે. તે દિવસે, મને તાવ આવતો હતો બીજી મહત્ત્વની વસ્તુ, જે તેમણે નોંધ્યું હતું કે મારું હાથ લેખન હતું, તે ખૂબ ગરીબ હતું. તેમણે ત્રણ પાનાનું લેખિત વ્યાખ્યાન આપ્યું અને મારા પિતાને કહ્યું કે તેમણે ખાતરી કરવી જોઈએ કે અબ્દુલ દરરોજ વ્યાયામ કરે છે. મારા શિક્ષક મુથ્યુ ઐયરની આ ક્રિયાઓ દ્વારા, મારા પિતાએ પછીના વર્ષોમાં મને કહ્યું હતું કે શિક્ષક મુથુ ઐયરે માત્ર શિક્ષણમાં મારા માટે સારો શિક્ષક નથી પરંતુ તેણે મને સારી આદતોથી પ્રભાવિત કર્યા અને આકાર આપ્યો અને તે મારા પરિવારનો એક ઉમદા મિત્ર હતો. આજે પણ મને ખ્યાલ આવે છે કે કેવી રીતે મારા શિક્ષક શીખવવા ચાહે છે અને તેમના વિદ્યાર્થીઓ લાવવા માટે વ્યક્તિગત રસ લે છે. હવે મને બીજા શિક્ષક વિશે વાત કરવા દો જેણે મને મારા પાંચમા વર્ગમાં શીખવ્યું.

આમ 1941 મા બિજા વિશ્વ યુધ્ધ ની શરુઆત થઇ. રામેશ્વરમ મા તેનો પરીવાર મુશ્કેલી મા હતો.અબ્દુલ ની ઉંમર ત્યારે 10 વર્ષ હતી. યુધ્ધ લગભગ રામેશ્વરમ દરવાજા સુધી પોંહચી ગયુ. બધી જ ખાવા ની વસ્તુ નાશ પામી હતી. અબ્દુલ નુ એક વિશાળ સંયુક્ત કુટુંબ હતું તેમના પરિવારનું કદ પાંચ પુત્રો અને પાંચ પુત્રીઓ હતા અબ્દુલ ની દાદી અને માતા લગભગ આ મોટી ટુકડીનું સંચાલન કરતા હતા. અબ્દુલ સવારે ચાર વાગે ઊઠતો, સ્નાન કરતો અને ગણિત શીખવા માટે મારા શિક્ષક સ્વામીયાર જતો. તેઓ સ્નાન ન કર્યુ હોય તો તે વિદ્યાર્થીઓ સ્વીકારતા નહી. તેઓ એક વિશિષ્ટ ગણિત શિક્ષક હતા અને તેઓ એક વર્ષમાં માત્ર પાંચ વિદ્યાર્થીઓ માટે મફત ટ્યુશન કરાવતા હતા. અબ્દુલ ની માતા તેની સમક્ષ ઊભી થતી હતી અને અબ્દુલ ને સ્નાન કરાવી અને ટ્યુશન જવા દેતા. હું 5:30 વાગે પુનરાગમનનો ઉપયોગ કરું છું જ્યારે અબ્દુલ ના પિતા અબ્દુલ ને નમાઝ અને અરબી શાળામાં કુરાન શરીફ શીખવા માટે રાહ જોઈ રહ્યા હતા. તે પછી અબ્દુલ અખબાર એકત્ર કરવા ત્રણ કિલોમીટર દૂર રામેશ્વરમ રોડ રેલવે સ્ટેશનમાં જતો હતો. મદ્રાસ ધનુષકોડી મેઇલ સ્ટેશનમાંથી પસાર થશે પરંતુ તે બંધ નહીં થાય, કેમ કે તે યુદ્ધ સમય હતો. અખબારી બંડલ ચાલતી ટ્રેનથી પ્લેટફોર્મ પર ફેંકવામાં આવતા.

અબ્દુલ કાગળ એકત્રિત કરતો અને રામેશ્વરમ શહેરની આસપાસ ચાલતો અને શહેરમાં અખબારોનું વિતરણ કરનાર પ્રથમ વ્યક્તિ બન્યો. અબ્દુલ ના મોટા પિતરાઈ ભાઇ એ એજન્ટ હતા જેમણે શ્રીલંકાને વધુ સારી આજીવિકા શોધમાં જતા હતા. વિતરણ પછી, અબ્દુલ 8 વાગ્યે ઘરે આવતો હતો. અબ્દુલ ના માતા મને અન્ય બાળકોની તુલનામાં એક વિશિષ્ટ ક્વોટા સાથે એક નાનો નાસ્તો આપતા કારણ કે અબ્દુલ એક સાથે અભ્યાસ કરતો અને કામ પણ કરતો હતો. અબ્દુલ ગ્રાહકો પાસેથી લેણાંઓના સંગ્રહ માટે રામેશ્વરની આસપાસ જતો. અબ્દુલ ને હજી યાદ છે કે એક યુવાન છોકરા તરીકે અબ્દુલ ચાલતો, ચાલી રહ્યો હતો અને બધા સાથે મળીને અભ્યાસ કર્તો. એક દિવસ, જ્યારે અબ્દુલ ના બધા ભાઈઓ અને બહેનો બેઠા અને ખાતા હતા, ત્યારે અબ્દુલ ના માતાએ અબ્દુલ ને ચપ્પાટી આપવાની શરૂઆત કરી .જ્યારે અબ્દુલ ખાવાનુ ચાલુ કર્યુ ત્યારે અબ્દુલ ના મોટા ભાઇએ અબ્દુલ ને ખાનગીમાં બોલાવ્યો અને કહ્યું, "કલામ શું તમને ખબર છે કે શું થઈ રહ્યું છે? તમે ચપ્પાટી ખાવા માટે ગયા હતા, અને માતા એ તમને આપી હતી. તેણીએ તમને તેના બધા ચપ્પાટીઓ આપ્યા છે. તે મુશ્કેલ સમય છે એક જવાબદાર પુત્ર બનો અને તમારી માતા ભૂખ્યા ન કરો ". પહેલીવાર અબ્દુલ ને કંટાળાજનક સનસનાટી થઇ હતી અને અબ્દુલ તેની જાતને નિયંત્રિત કરી શક્યો નહીં. અબ્દુલ તેની માતા પાસે ગયો અને અબ્દુલ ને ગળે લગાવ્યો. ભલે અબ્દુલ 5 મી વર્ગમાં અભ્યાસ કરતો હતો, પણ તેના ઘરમાં તેનુ એક વિશિષ્ટ સ્થાન હતું કારણ કે અબ્દુલ પરિવારમાં છેલ્લો વ્યક્તિ હતો. ત્યાં વીજળીનો ઉપયોગ થતો નથી અબ્દુલ ના ઘરને કેરોસીન લેમ્પ દ્વારા પ્રગટાવવામાં આવતો હતો, જે પણ 7 થી 9 વાગ્યા વચ્ચેનો હતો. અબ્દુલ ની માતાએ અબ્દુલ ને થોડો કેરોસીન દીવો આપ્યો જેથી અબ્દુલ 11 વાગ્યા સુધી અભ્યાસ કરી શકે. અબ્દુલ હજુ પણ તેની માતાને સંપૂર્ણ ચંદ્ર રાતે યાદ કરે છે જે અબ્દુલ ના લખેલ પુસ્તક "વિંગ્ઝ ઓફ ફાયર" માં શીર્ષક "મા" સાથે ચિત્રિત કરવામાં આવ્યું છે.

શિક્ષક વિદ્યાર્થીઓના પ્રશ્નોને પ્રોત્સાહિત કરે છે.

અબ્દુલ 10 વર્ષની ઉંમરે 5 મી વર્ગમાં અભ્યાસ કરતો હતો જેણે મારા જીવન માટે દ્રષ્ટિ આપી હતી. મારી પાસે શિક્ષક હતા, શ્રી સિવા સુબ્રમણ્ય્યિયા અય્યર. તે અમારી સ્કૂલમાં ખૂબ સારા શિક્ષક હતા. અમે બધા તેના વર્ગમાં જઇને તેમને સાંભળવા ચાહતા હતા. એક દિવસ તે પક્ષીની ફ્લાઇટ વિશે શીખવતા હતા. તેમણે પાંખ, પૂંછડી અને માથા સાથેના શરીરનું માળખું દર્શાવતા બ્લેકબોર્ડ પર એક પક્ષીનું રેખાકૃતિ દોર્યું. તેમણે સમજાવ્યું કે કેવી રીતે પક્ષીઓ લિફ્ટ અને ફ્લાય બનાવો. તેમણે અમને સમજાવ્યું કે ઉડાન વખતે તેઓ દિશા બદલી કેવી રીતે કરે છે. લગભગ 25 મિનિટમાં તેમણે લિફટ, ડ્રેગ અને કેવી રીતે પક્ષીઓ 10, 20 અથવા 30 વગેરેની રચનામાં ઉડી શકે છે તે વિશેની વિવિધ માહિતી સાથે પ્રવચન આપ્યું હતું. વર્ગના અંતે, તે જાણવા માગતા હતા કે આપણે સમજીએ છીએ કે કેવી રીતે પક્ષીઓ ઉડી શકે છે. અબ્દુલ કહે છે ક હું સમજી શકતો નથી કે કેવી રીતે પક્ષીઓ ઉડી શકે છે. જ્યારે મેં આ કહ્યું, તેમણે અન્ય વિદ્યાર્થીઓને પૂછ્યું કે શું તેઓ સમજી ગયા છે કે નહીં. ઘણા વિદ્યાર્થીઓએ કહ્યું કે તેઓ સમજી શક્યા નથી. અમારા શિક્ષક વાસ્તવિક શિક્ષક હતા અને ખૂબ સારા શિક્ષક હતા તે અમારા પ્રતિભાવથી અસ્વસ્થ થયા ન હતો.

આને ધ્યાનમાં રાખીને, અબ્દુલ શિક્ષકએ કહ્યું કે તે અમને બધાને દરિયા કિનારે લઈ જશે. તે સાંજે સમગ્ર વર્ગ સમુદ્ર કિનારે હતો. સુખદ સાંજે, અમે ખડકો પર ઘૂંઘવાતી દરિયાઇ તરંગોનો આનંદ માણ્યો. પક્ષીઓ મીઠી ચીરો અવાજ સાથે ઉડતી હતી. તેમણે 10 થી 20 નંબરોની રચનાના દરિયાઈ પક્ષીઓને બતાવ્યું હતું, અમે એક ઉદ્દેશ્યથી પક્ષીઓની અદભૂત રચના જોઈ છે અને અમે બધા આશ્ચર્ય પામ્યા હતા. અને અમે માત્ર રચના જોઈ રહ્યા હતા શિક્ષકએ પક્ષીઓને દર્શાવ્યું અને પક્ષીઓએ ઉડાન ભરી ત્યારે અમને પૂછ્યું કે, તે આના જેવો દેખાતો હતો. અમે પાંખો flapped આવી જોયું. તેમણે સમજાવ્યું કે કેવી રીતે પક્ષો પાંખો flapped માટે લિફ્ટ પેદા. તેમણે અમને પૂછ્યું કે પૂંછડીના પાંખના સંયોજનથી પૂંછડીના ભાગ અને પૂંછડીને વળી જવું. અમે નજીકથી જણાયું છે અને જાણવા મળ્યું છે કે તે સ્થિતિના પક્ષીઓ તેઓ જે દિશામાં ઇચ્છતા હતા તે ઉડાન ભરી હતી. પછી તેમણે અમને એક પ્રશ્ન પૂછ્યો, જ્યાં એન્જિન છે અને તે કેવી રીતે સંચાલિત છે. પક્ષી તેના પોતાના જીવન અને તે શું કરવા માંગે છે પ્રેરણા દ્વારા સંચાલિત થાય છે. આ તમામ પાસાંઓ અમને 15 મિનિટની અંદર સમજાવ્યા હતા. અમે બધા વ્યવહારુ ઉદાહરણ સાથે સમગ્ર પક્ષી ગતિશીલતા સમજી. તે કેટલા સરસ હતા? અમારા શિક્ષક એક મહાન શિક્ષક હતા; તે જીવંત પ્રાયોગિક ઉદાહરણ સાથે સૈદ્ધાંતિક પાઠ તરીકે આપી શકે છે. આ વાસ્તવિક શિક્ષણ છે મને ખાતરી છે કે, સ્કૂલ અને કોલેજોમાંના ઘણા શિક્ષકો આ ઉદાહરણને અનુસરશે.

મારા માટે, તે માત્ર એક પક્ષી ફ્લાય્સ કેવી રીતે સમજણ ન હતી. પક્ષીનું ફ્લાઇટ મારામાં પ્રવેશી અને રામેશ્વરમના દરિયાકાંઠાની લાગણી બનાવી. તે દિવસે સાંજે, મેં વિચાર્યું કે મારા ભાવિ અભ્યાસ ફ્લાઇટ સાથે કંઇક કરવાના સંદર્ભ સાથે રહેશે. તે સમયે, મને ખ્યાલ ન હતો કે મને ફ્લાઇટ સાયન્સ તરફ જવું પડશે. હું આ કહી રહ્યો છું કારણ કે મારા શિક્ષકનું શિક્ષણ અને જે ઘટના મેં જોયું તે મને જીવનમાં ધ્યેય તરફ દોરી ગઇ છે. પછી વર્ગો પછી એક સાંજ, મેં શિક્ષકને પૂછ્યું, "મહેરબાની કરીને, કૃપા કરીને મને કહો કે ફ્લાઇટ સાથે કંઇક કઈ રીતે આગળ વધવું." તેમણે ધીરજપૂર્વક મને સમજાવ્યું કે હું 8 મી વર્ગ પૂર્ણ કરું, અને પછી ઉચ્ચ શાળામાં જવું જોઈએ, અને પછી હું કોલેજમાં જવું જોઈએ જે ફ્લાઇટનું શિક્ષણ તરફ દોરી શકે છે જો હું આ તમામ બાબતો કરું તો હું ફ્લાઇટ સાયન્સ સાથે જોડાયેલું કંઈક કરીશ. આ સલાહ અને મારા શિક્ષક દ્વારા આપવામાં આવેલું પક્ષી ઉડ્ડયન કવાયત ખરેખર મને એક ધ્યેય અને મારા જીવન માટેનું એક મિશન આપ્યું છે. જ્યારે હું કોલેજમાં ગયો ત્યારે મેં ભૌતિકશાસ્ત્ર મેળવ્યું. જ્યારે હું મદ્રાસ ઇન્સ્ટિટ્યુટ ઓફ ટેકનોલોજીમાં એન્જિનિયરિંગમાં ગયો ત્યારે મેં એરોનોટિકલ એન્જિનિયરિંગ લીધી.

આમ, મારું જીવન રોકેટ એન્જિનિયર, એરોસ્પેસ એન્જિનિયર અને ટેક્નોલૉજિસ્ટ તરીકે રૂપાંતરિત થયું. મારા શિક્ષકની એક ઘટનાએ મને પ્રશ્નો પૂછવા માટે પ્રોત્સાહિત કર્યા, દ્રશ્ય ઉદાહરણો બતાવતા મારા જીવનમાં એક વળાંક સાબિત થયો, જે આખરે મારા વ્યવસાયને આકાર આપ્યો. શ્રી શિવાસુબ્રમણિઅિયા ઐયરે માત્ર વિદ્યાર્થીઓને આકાર આપવાનું ઉદાહરણ ન હતું પરંતુ યુવા બંનેને સરેરાશ અને અસાધારણ બંનેને પ્રશ્નો પૂછવા અને તેમને સંપૂર્ણપણે સમજી ત્યાં સુધી તેમને જવાબ આપવા માટે પરવાનગી આપે છે.

શિક્ષક વિદ્યાર્થીઓ આગળ પ્રશ્ન મૂકે છે.

હવે હું મારા ગણિત શિક્ષક અધ્યાપક થોથત્રી આયંગર વિશે ચર્ચા કરવા માંગુ છું. એક યુવાન વિજ્ઞાનના વિદ્યાર્થી તરીકે, દરરોજ સવારે કોલેજ કેમ્પસમાં ચાલતા દિવ્ય દેખાવના વ્યક્તિત્વના એક અનન્ય દ્રશ્યને જોવા માટે, અને વિવિધ ડિગ્રી અભ્યાસક્રમો માટે ગણિતને શીખવવા, સેન્ટ જોસેફ કોલેજમાં તક મળી. વિદ્યાર્થીઓએ વ્યક્તિત્વની તરફ જોયું જે આદર સાથે અમારી પોતાની સંસ્કૃતિનો પ્રતીક હતો. જ્યારે તેઓ ચાલ્યા ગયા હતા, ત્યારે જ્ઞાનને આજુબાજુ પહોંચ્યું હતું મહાન વ્યક્તિત્વ, પ્રોફેસર થોથત્રી આયંગર, અમારા શિક્ષક હતા. તે સમયે, 'મારા ગણિત શિક્ષક કેલ્ક્યુલસ શ્રીનિવાસન, પ્રોફેસર થોથત્રી આયંગર વિશે ઊંડો આદર સાથે વાત કરવા માટે વપરાય છે. તેમને પ્રથમ વર્ષ માટે થોથત્રી આયંગર દ્વારા સંકલિત વર્ગ સમજણ હતી. (હોન્સ) અને પ્રથમ વર્ષ બી.એસ.સી. (ભૌતિકશાસ્ત્ર). આમ, મને તેમના વર્ગમાં હાજર રહેવાની તક હતી, ખાસ કરીને આધુનિક બીજગણિત, આંકડા અને જટિલ ચલો પર. જ્યારે અમે બી.એસ.સી. પ્રથમ વર્ષમાં હતા, ત્યારે કેલ્કુલસ શ્રીનિવાસન ટોપ ટેન વિદ્યાર્થીઓની પસંદગી મેથેમેટિકસ ક્લબ ઓફ સેન્ટ જોસેફને કરે છે, જેમને પ્રો થોથત્રી આયંગર દ્વારા સંબોધવામાં આવ્યા હતા. મને હજુ પણ યાદ છે, 1952 માં, તેમણે ભારતના પ્રાચીન ગણિતશાસ્ત્રીઓ અને ખગોળશાસ્ત્રીઓ પર એક ઉત્તમ વ્યાખ્યાન આપ્યું હતું. તે વ્યાખ્યાનમાં તેમણે ભારતના ચાર મહાન ગણિતશાસ્ત્રીઓ અને ખગોળશાસ્ત્રીઓની રજૂઆત કરી હતી, જે હજુ પણ મારા કાનમાં છે. તેઓ આર્યભટ્ટ, શ્રીનિવાસ રામાનુજન, બ્રહ્મગુપ્તા, ભાસ્કરાચાર્ય છે. ચાલો એક વિશે ચર્ચા કરીએ.

થોથત્રી આયંગરે તેમના વિશ્લેષણના આધારે સમજાવી કે, આર્યભટ્ટ બંને ખગોળશાસ્ત્રી અને ગણિતશાસ્ત્રી હતા, જે કુસુમા-પૂરા (હવે પટના તરીકે ઓળખાય છે) માં 476 એડી થયો હતો. તે સમયે તે તમામ ગણિતના સારાંશનું પ્રતિનિધિત્વ કરવા માટે જાણીતું હતું. જયારે તે ફક્ત 23 વર્ષનો હતો ત્યારે તેમણે બે ભાગોમાં તેમની પુસ્તક આર્યભટિયમ લખ્યું હતું. તેમણે મહત્વના ક્ષેત્રો જેવા કે અંકગણિત, બીજગણિત (પ્રથમ ફાળો આપનાર), ત્રિકોણમિતિ અને અલબત્ત, ખગોળશાસ્ત્ર તેમણે ત્રિકોણ અને એક વર્તુળના વિસ્તારો માટે સૂત્રો આપ્યા અને એક વલયની વોલ્યુમ્સ અને પિરામિડ આપવાનો પ્રયાસ કર્યો. તે પાઇની કિંમત આપવા માટે સૌ પ્રથમ હતા. તેમણે શોધ્યું કે સૂર્યની ફરતે પૃથ્વીની ભ્રમણ કક્ષા માટે 365 દિવસ લાગે છે. થોથત્રી આયંગર હંમેશા વિદ્યાર્થીને ખગોળશાસ્ત્ર અને ગણિતમાં ભારતના યોગદાનમાં ગૌરવ લે છે અને વિદ્યાર્થીઓને આગળ મોકલે છે. આ મહાન શિક્ષકએ આપણા સિવિલાઈઝેશનલ વારસાના ઘણાં પાસાઓમાં તેમના ઊંડી સમજણ સાથે વિજ્ઞાનનું જ્ઞાન ઉમેર્યું. પ્રોફેસર થોથત્રી આયંગર વિદ્યાર્થીઓમાં સતત નિર્માણ કરવાની ક્ષમતા અને વિદ્યાર્થીઓને ગાણિતીક વિજ્ઞાનમાં આગળ મૂકવા માટે એક ઉદાહરણ હતા. તેમણે વિદ્યાર્થીઓના મનમાં મહાન વિચારોનું ઇન્જેક્શન કર્યું અને વિચાર અને ક્રિયામાં ઉમદા પ્રમોશન કર્યું. હવે હું શિક્ષક વિશે ચર્ચા કરવા માગું છું જેમણે એન્જીનિયરિંગ વિદ્યાર્થી જીવન દરમિયાન એકસાથે કામ કરવાની ક્ષમતા અને એકીકૃત સિસ્ટમ ડિઝાઇનના ઉત્ક્રાંતિની રચના કરી હતી.

સંકલિત સિસ્ટમ ડિઝાઇન શીખવી

જ્યારે હું મારા અભ્યાસક્રમના ત્રીજા વર્ષ દરમિયાન એમઆઇટી, ચેન્નાઇ, (1954-57) માં એરોનોટિકલ એન્જિનિયરીંગનો અભ્યાસ કરતો હતો ત્યારે મને છ અન્ય સહકાર્યકરો સાથે નીચા-સ્તરના હુમલાના વિમાનોનું નિર્માણ કરવા માટે એક પ્રોજેક્ટ સોંપવામાં આવ્યો હતો. મને ટીમના સભ્યોને એકીકૃત કરીને સિસ્ટમ ડિઝાઇન અને સિસ્ટમ સંકલનની જવાબદારી આપવામાં આવી હતી. ઉપરાંત, હું પ્રોજેક્ટના એરોડાયનેમિક અને માળખાકીય ડિઝાઇન માટે જવાબદાર હતો. મારી અન્ય પાંચ ટીમએ વિમાનના પ્રોપલ્ઝન, નિયંત્રણ, માર્ગદર્શન, એવિઓનિક્સ અને ઇન્સ્ટ્રુમેન્ટેશનની ડિઝાઇન લીધી. એમઆઇટીના તત્કાલીન ડિરેક્ટર મારી ડિઝાઇન શિક્ષક પ્રો. શ્રીનિવાસન, અમારો માર્ગદર્શિકા હતો. તેમણે પ્રોજેક્ટની સમીક્ષા કરી અને મારા કાર્યને અંધકારમય અને નિરાશાજનક બનાવવા માટે જાહેર કર્યું. તેમણે બહુવિધ ડિઝાઇનર્સમાંથી ડેટા બેઝને એકસાથે લાવવામાં મારી મુશ્કેલીઓને કાન ન આપ્યો. મેં કાર્યને પૂર્ણ કરવા માટે એક મહિનાનો સમય પૂછ્યો, કારણ કે મને મારા પાંચ સાથીદારો પાસેથી ઇનપુટ્સ મળી હતી, જેની વગર હું સિસ્ટમ ડિઝાઇન પૂર્ણ કરી શકું નહીં. પ્રોફેસર શ્રીનિવાસને મને કહ્યું, "જુવાન, આજે શુક્રવાર બપોરે હું તમને ત્રણ દિવસનો સમય આપું છું જો સોમવારે સવારે મને રૂપરેખાંકન ડિઝાઇન ન મળે, તો તમારી શિષ્યવૃત્તિ બંધ થઈ જશે." મારા જીવનમાં મને આંચકો લાગ્યો હતો, કારણ કે શિષ્યવૃત્તિ મારી જીવાદોરી હતી, તેના વિના હું મારા અભ્યાસ સાથે ચાલુ રાખી શકતો નથી. ત્યાં કોઈ અન્ય રીત નથી પરંતુ કાર્ય સમાપ્ત કરવા માટે. મારી ટીમ ઘડિયાળ સાથે મળીને કામ કરવાની જરૂરિયાત અનુભવે છે. અમે તે રાતે ઊંઘતા નહોતા, ડિનર બોર્ડ પર કામ કરતા, અમારા રાત્રિભોજનને છોડીને. શનિવારે, મેં એક કલાકનો વિરામ લીધો રવિવારે સવારે, હું સમાપ્તિની નજીક હતો, જ્યારે મને મારી લેબોરેટરીમાં કોઈની હાજરીનો અનુભવ થયો. તે પ્રો. શ્રીનિવાસન મારી પ્રગતિનો અભ્યાસ કરતા હતા. મારા કામ પર ધ્યાન આપ્યા પછી, તેમણે મને પ્રેમથી ગાદલું રાખ્યું. તેમને પ્રશંસાના શબ્દો હતા: "મને ખબર છે કે હું તણાવમાં મૂકી રહ્યો છું અને તમને એક મુશ્કેલ સમયમર્યાદા પૂરી કરવા માટે કહી રહ્યો છું." તમે સિસ્ટમ ડિઝાઇનમાં સારું કામ કર્યું છે ".

આ સમીક્ષાની પદ્ધતિ દ્વારા શ્રી શ્રીનિવાસન, ખરેખર દરેક ટીમ સભ્ય દ્વારા સમયની મૂલ્ય સમજવાની આવશ્યકતાને ઇન્જેક્શન અને સિસ્ટમ ડિઝાઇન ટીમને શ્રેષ્ઠ રીતે બહાર લાવ્યા. મને સમજાયું કે જો કંઈક હોડમાં છે, તે મનુષ્યને સળગાવવામાં આવે છે અને કાર્યક્ષમતા વધે છે.આ મકાન પ્રતિભાને તકનીકીઓ પૈકી એક છે. આ સંદેશ એ છે કે સંગઠનમાં યુવાન, તેમની વિશેષતા ગમે તે હોય, સિસ્ટમ્સ અભિગમ અને પ્રોજેક્ટ્સ માટે તાલીમ આપવામાં આવે, જે તેમને નવા પ્રોડક્ટ્સ, નવીનીકરણ અને ઉચ્ચ સંસ્થાકીય જવાબદારી ઉપાડવા માટે તૈયાર કરે. શિક્ષક પ્રો. શ્રીનિવાસન જેવા કોચ હોવો જોઈએ.

તેઓ સંરક્ષણ પ્રધાન અને સચિવ, ડિપાર્ટમેન્ટ ઓફ ડિફેન્સ રિસર્ચ એન્ડ ડેવલપમેન્ટના જુલાઇ 1992 થી ડિસેમ્બર 1999 સુધીના વૈજ્ઞાનિક સલાહકાર હતા. આ સમયગાળા દરમિયાન તેમણે વ્યૂહાત્મક મિસાઇલ પ્રણાલીઓના શસ્ત્રોકરણ અને અણુ ઊર્જા વિભાગના સહયોગથી પોખરણ-II પરમાણુ પરીક્ષણ , જેણે ભારતને પરમાણુ હથિયાર બનાવ્યું હતું. તેમણે બહુવિધ વિકાસ કાર્યો અને પ્રકાશ પ્રોજેક્ટ્સ જેમ કે લાઇટ કોમ્બેટ એરક્રાફ્ટની પ્રગતિ કરીને સંરક્ષણ સિસ્ટમોમાં સ્વયં નિર્ભરતાને પ્રોત્સાહન આપ્યું. ટેક્નોલોજી ઇન્ફોર્મેશન, ફોરકાસ્ટીંગ એન્ડ એસેસમેન્ટ કાઉન્સિલ (ટીઆઈએફએસી) અને એક પ્રખ્યાત વૈજ્ઞાનિકના ચેરમેન તરીકે, તેમણે દેશના વિકાસના દરજ્જાને હાલના વિકસિત સ્થિતિથી વિકસિત કરવા માટે એક માર્ગદર્શક બનાવતા ટેકનોલોજી વિઝન 2020 માં 500 નિષ્ણાતોની મદદથી દેશનું નેતૃત્વ કર્યું. રાષ્ટ્ર ડૉ. કલામ, નવેમ્બર 1999 થી નવેમ્બર 2001 સુધી, કેબિનેટ મંત્રીના રેન્કમાં, ભારત સરકારના આચાર્યશ્રી વૈજ્ઞાનિક સલાહકાર તરીકે સેવા આપી છે અને ઘણા વિકાસ કાર્યક્રમો માટે નીતિઓ, વ્યૂહરચનાઓ અને મિશન વિકસાવવા માટે જવાબદાર છે. ડૉ. કલામ કેબિનેટ (એસએસી-સી) માટે વૈજ્ઞાનિક સલાહકાર સમિતિના અધ્યક્ષ, પદવી પણ હતા અને ભારત મિલેનિયમ મિશન 2020 નું પાયલટ કર્યું હતું. તેઓશ્રી ભારતના રાષ્ટ્રપતિ પદે ઇ. સ. ૨૦૦૨થી ૨૦૦૭ સુધી બિરાજમાન હતા. તેમની અનોખી કાર્યપધ્ધતીને કારણે તેઓ ખુબ પ્રખ્યાત થયા અને "જનસામાન્યનાં રાષ્ટ્રપતિ" તરીકે લોકચાહના મેળવી. રાષ્ટ્રપતિ બન્યા પહેલા તેમણે એરોસ્પેસ ઇજનેર તરીકે સરંક્ષણ અને વિકાસ સંગઠન (ડી.આર.ડી.ઓ) અને ભારતીય અંતરિક્ષ અનુસંધાન સંગઠન (ઇસરો) ખાતે કામ કર્યુ હતું.

આમ ડો.એ.પી.જે અબ્દુલ કલામ દ્રારા લખેલા સાહિત્યિક અભ્યાસમાં ડૉ. કલામ "વિંગ્ઝ ઓફ ફાયર", "ઇન્ડિયા 2020 - એ વિઝન ફોર ધ ન્યૂ મિલેનિયમ", "માય પ્રવાસ" અને "ઇગ્નેટેડ માઇન્ડ્સ - અનલેશિંગ ધ પાવર ઇન ઇન્ડિયા", " અન્ડરવોપ્ટીબલ સ્પિરિટ "," ગાઇડિંગ સાઉલ્સ "," એન્વિઝનિંગ અ એમ્પાવર્ડ નેશન "," પ્રેરણાદાયી વિચારો "," બાળકોને કલ્મ પૂછો "," તમે ફૂલ માટે જન્મેલા છો "," ફેમિલી એન્ડ ધ નેશન "," લાઇફ ટ્રી "અને" ધ લ્યુમિનસ સ્પાર્ક્સ "તેમની કવિતાઓનો સંગ્રહ તેમાંના ઘણા ભારતમાં વિદેશમાં રહેલા ભારતીય નાગરિકો અને ભારતમાં વિદેશીઓના નામો બન્યા છે. આ પુસ્તકો ઘણી ભારતીય અને વિદેશી ભાષામાં અનુવાદિત કરવામાં આવ્યા છે.

ડો. કલામ ભારતના અને વિદેશોમાંની 48 યુનિવર્સિટીઓ અને સંસ્થાઓ તરફથી માનદ ડોક્ટરેટની પ્રાપ્ત કરવાના અનન્ય સન્માન સાથે ભારતના સૌથી પ્રતિષ્ઠિત વૈજ્ઞાનિકોમાંનું એક છે. આ માનદ ડોક્ટરેટના સમાવેશ, Nyenrode વ્યાપાર યુનિવર્સિટી, નેધરલેન્ડ્સ; નેનઆંગ ​​ટેકનોલોજીકલ યુનિવર્સિટી, સિંગાપોર; કાર્નેગી મેલોન યુનિવર્સિટી, પિટ્સબર્ગ યુએસએ; યુનિવર્સિટી ઓફ વોલ્વરહેમ્પ્ટન, યુકે; કેન્ટુકી યુનિવર્સિટી, યુએસએ; ઓકલેન્ડ યુનિવર્સિટી, મિશિગન યુએસએ; વોટરલૂ યુનિવર્સિટી, કેનેડા; યુનિવર્સિટી સાન્સ મલેશિયા, મલેશિયા યુનિવર્સિટી ઓફ સિડની, ઓસ્ટ્રેલિયા અને સિમોન ફ્રેઝર યુનિવર્સિટી, વાનકુવર. આટલી નામના મેળવેલ છે.

હવે આપણે તેને મળેલ કેટલાક એવોર્ડ વિશે જાણીએ.

સન્માન કે ખિતાબનું વર્ષ સન્માન કે ખિતાબનું નામ સન્માનીત કરનાર સંસ્થા

1981 પદ્મભૂષણ ભારત સરકાર

1990 પદ્મવિભૂષણ ભારત સરકાર

1994 ડિસ્ટિંગ્યુસ્ડ ફેલ્લોસ ઈન્સ્ટીટ્યુટ ઓફ ડાયરેક્ટર્સ (ભારત)

1997 ભારત રત્ન ભારત સરકાર

1997 ઈન્દીરા ગાંધી એવોર્ડ ફોર નેશનલ ઈન્ટીગ્રેશન ભારતીય રાષ્ટ્રીય કોંગ્રેસ

1998 વીર સાવરકર એવોર્ડ ભારત સરકાર

2000 રામાનુજન એવોર્ડ અલ્વર્સ રિસર્ચ સેન્ટર, ચેન્નઈ

2007 ઓનરરી ડોક્ટરેટ ઓફ સાયન્સ યુનિવર્સિટી ઓફ વુલ્વરહેમ્પ્ટન, યુ.કે

2007 કિંગ ચાર્લ્સ II મેડલ રોયલ સોસાયટી, યુ.કે

2007 ઓનરરી ડોક્ટરેટ ઓફ સાયન્સ એન્ડ ટેકનોલોજી કાર્નેગી મેલોન યુનિવર્સિટી

2008 ડૉક્ટર ઓફ ઈજનેરી (Honoris Causa) નાનયાંગ ટેકનોલોજીકલ યુનિવર્સિટી, સિંગાપોર

2008 ડૉક્ટર ઓફ સાયન્સ (Honoris Causa) અલીગઢ મુસ્લીમ યુનિવર્સિટી

2009 ઈન્ટરનેશનલ વોન કાર્મેન વિંગ્સ એવોર્ડ કેલિફોર્નિયા ઈન્સ્ટીટ્યુટ ઓફ ટેકનોલોજી, યુ.એસ.એ 2009 હૂવર મેડલ ASME ફાઉન્ડેશન, યુ.એસ.એ

2009 માનદ ડૉક્ટરેટ ઓકલેન્ડ યુનિવર્સિટી

2010 ડૉક્ટર ઓફ ઈજનેરી યુનિવર્સિટી ઓફ વોટરલૂ

2011 IEEE માનદ સદસ્યતા IEEE

2012 ડૉક્ટર ઓફ લૉ (Honoris Causa) સિમોન ફ્રેઝર યુનિવર્સિટી

2014 ડૉક્ટર ઓફ સાયન્સ એડિનબર્ગ યુનિવર્સિટી, યુ.કે

હવે આપણે તેના દ્રારા લખાયેલા કેટલાક સુવિચાર જોઇએ.

1. જીવન મા સફળ થવા અને પરિણામો પ્રાપ્ત કરવા માટે તમારે ત્રણ શક્તિશળી દળો ને સમજવા.

1) ઇરછા,

2) માન્યતા,

3) અપેક્ષા

2. યુવાનો ને હુ બે મહત્વ ના પાસા કહુ છુ.

1) તમારા નિકાલ પર ના સમય ની સંખ્યા મા વધારો.

2) ઉપલ્બ્ધ સમયે જે તમે પ્રાપ્ત કરી શકો તે વધારો.

3. "નિર્ધારણ એ શક્તિ છે જે આપણ ને આપણી બધી હતાશા અને અવરોધો દ્રારા જુવે છે.તે અમારી ઇરછા શક્તિ નુ નિર્માળ કરવામા મદદ કરે છે જે સફળતા નો ખુબ આધાર છે.

ભારત ને પરમાણુ ક્ષેત્રે મહત્વ નો ફાળો આપ્યો જે ભારત ક્યારેય ભુલી શકે તેમ નથી.આમ તેનુ હ્રદય રોગના હુમલાને કારણે ૨૭ જુલાઇ ૨૦૧૫ના દિવસે ભારતના મેઘાલય રાજ્યના પાટનગર શિલોંગ ખાતે તેમનું અવસાન થયું

આમ ભારતે તેનુ નામ મિસાઇલ મેન રાખ્યુ.