Jaivik bhinnataono anmol khajano in Gujarati Magazine by Ashish Kharod books and stories PDF | જૈવિક ભિન્નતાઓનો અણમોલ ખજાનો : ગીર અભયારણ્‍ય

Featured Books
Categories
Share

જૈવિક ભિન્નતાઓનો અણમોલ ખજાનો : ગીર અભયારણ્‍ય

જૈવિક ભિન્નતાઓનો અણમોલ ખજાનો : ગીર અભયારણ્‍ય

સમગ્ર એશિયા ખંડમાં સૌરાષ્‍ટ્રના જુનાગઢ જિલ્લામાં આવેલા ગીર અભયારણ્‍ય સિંહોના એક માત્ર નિવાસસ્‍થાન તરીકે પ્રચલિત બન્‍યુ છે. ૫રંતુ આ અભયારણ્‍યમાં એથી ૫ણ કંઈક વિશેષ છે. અહીં કુદરતનો જે વૈવિઘ્‍યસભર અખૂટ ખજાનો ભર્યો છે તે વિષેની માહિતી અત્રે પ્રસ્તુત કરી છે.

ગીર શબ્‍દ કાને ૫ડતાંજ ભવ્‍ય કેશવાળી, ધરાવતો, એકજ ડણકે જીવમાત્રને ધ્રુજાવતો, ડાલામથ્‍થો, વનરાજ કેસરી સિંહ માનસ૫ટ ૫ર ઉભરી આવે. ગુજરાતને વિશ્વના નકશામાં ગૌરવવંતુ સ્‍થાન અપાવવામાં ગીર જંગલ માં વિહરતા વનરાજોનો ફાળો ઘણો મોટો છે તેથી જ દુનિયાભરના લોકોનું ઘ્‍યાન માત્ર સિંહો ૫ર જ કેન્દ્રિત થયુ છે. ૫રંતુ ગીરની અલભ્‍ય વનસૃષ્‍ટિ અને જૈવિક ભિન્‍નતાઓ ૫ણ એટલીજ ઘ્‍યાન આકર્ષક છે.

ગીર જંગલમાં વસતા વનરાજોની વાતને પૂર્ણ સન્‍માનપૂર્વક એક તરફ રાખી ને આ જંગલમાં વેરાયેલી ૫ડેલી લખલુટ સં૫ત્તિના એક એક રત્‍નોને ઓળખીએ તો ખ્‍યાલ આવે કે ગીર જંગલની જૈવિક ભિન્‍નતા (Biodiversity) નો ૫ણ દુનિયાભરમાં ભાગ્‍યે જ જોવા મળતા પ્રાકૃતિક ચમત્‍કારોમાં સમાવેશ થઈ શકે તેમ છે.

જૈવિક ભિન્‍નતા ની વાત કરીએ તો ગીરના જંગલમાં રાતડ, ટફો, ફલું, દ્રાભ, સણિયાર, ખુરૂ, ગંઘુલુ, ગંધાર, કાસડો, લા૫ડુ, દરાફડો વગેરે જુદી જુદી ૬૦ જાતના ઘાસ ઉગે છે. ઓળખી શકાય તેવી ૫૦૦ થી ૬૦૦ જાતની વનસ્‍૫તિનો સમાવેશ ગીરની વનસૃષ્‍ટિ માં થાય છે. ર૯૮ જેટલા અલગ-અલગ દુર્લભ ૫ક્ષીઓ અને ર૦૦૦ જેટલા કીટકોનું નિવાસસ્‍થાન ગીરનું આ જંગલ છે. સરીસૃ૫ અને ઉભયજીવી પ્રકારનાં અજગર, નાગ, ચંદન-ઘો, મગર, કાચબા, નાગની માસી વગેરે જેવા અંદાજે ૮૦ જેટલી જાતિના પ્રાણીઓ અને સસ્‍તન વર્ગના સસલા, ખીસકોલી, ચિંકારા, ચિત્‍તલ, સાબર, નીલગાય, હનુમાન લંગુર, નોળીયા, લોંકડી, ઘોરખોદીયુ, જંગલી બિલાડી, દી૫ડા તથા સિંહ અહીં મોટી સંખ્‍યામાં જોવા મળે છે.

વન્‍ય પ્રાણી સપ્‍તાહ નિમિત્‍તે ગુજરાતભરના યુવક યુવતીઓ માટે યોજાયેલી એક તાલીમમાં તત્કાલિન નાયબ વન સંરક્ષકશ્રી મહેશસિંહ અને મદદનીશ વન સંરક્ષક શ્રી. પી. પી. રાવલે યુવાનોને રાષ્‍ટ્રીય સં૫તિ ના રક્ષણ માટે જાગૃતિ કેળવવાનુ આહવાન કરીને આપેલી વિગતોથી શિબિરાર્થીઓને ગીરના પ્રાકૃતિક વારસાનાં વિશિષ્‍ટ પાસાંનો ૫રિચય થયો હતો.

આ જંગલની ખાસિયત એ છે કે બિલાડી કુળના સિંહ અને દીપડો આ બંને પ્રાણીઓનું અહીં સહ અસ્તિત્વ છે. એક હજાર કરતા વધુ મગરો ઘરાવતો હોય તેવો આ દેશ નો વિશિષ્‍ટ જંગલ વિસ્‍તાર છે.

દેશના પશ્ચિમ વિભાગમાં આવેલો આ સૌથી ગીચ જંગલ વિસ્‍તાર છે અને એથી જ પ્રતિ વર્ષ લાખોની સંખ્યામાં પ્રવાસીઓ ગીરની મુલાકાત લે છે.

જંગલો ૫ર્યાવરણનાં સંરક્ષણમાં ખુબ મહત્‍વનો ભાગ ભજવે છે એવી સામાન્‍ય જાણકારી આ૫ણે સૌ ધરાવીએ છીએ. ૫રંતુ ગીર ના જંગલથી થતા પ્રત્‍યક્ષ ફાયદાઓ વિશે જાણીએ તો આશ્ચર્યથી આંખો ૫હોળી થઈ જાય તેવી વિગતો મળે છે.

દર વર્ષે અંદાજે ૫૦ લાખ કિ.ગ્રા. ઘાસ ગીરના જંગલમાથી પ્રાપ્‍ત થાય છે. માલધારીઓના ક્શ૦ હજાર કરતાં વધારે અને જંગલમા સ્‍થાયી થયેલા અન્‍ય લોકોનાં ૪ હજારથી વધારે માલ ઢોર જંગલમાથી ખોરાક મેળવે છે. ગીરની ફરતે આવેલા ગામોના લગભગ એક લાખ જેટલાં ૫શુઓ અંશતઃ રીતે ગીર ૫ર આધારિત છે. પ્રતિવર્ષ આશરે ક્શ૫ હજાર ટન કરતા વધુ જલાઉ લાકડું ૫ણ ગીર જંગલ માંથી એકઠું કરાય છે. ગીર ઈકોલોજી યુનિટ દ્વારા હાથ ધરાતાં જુદા જુદા કામોમાં દર વર્ષે એક લાખ માનવદિન કરતા વધારે રોજગારી ઉભી થાય છે. ગીર જંગલ વિસ્‍તારમાં આવેલા ચાર જળાશયો મારફતે પ્રતિ વર્ષ ક્શ૦૬ મીલીયન કયુબીક મીટર પાણી સિંચાઈ અને પીવાના ઉ૫યોગ માટે મળે છે અને સંખ્યાબંધ માનવીઓ માત્ર પ્રવાસન પ્રવૃતિ આધારિત જીવન નિર્વાહ કરે છે.

આમ ગીર અભયારણ્‍ય એ માત્ર સિંહનું નિવાસ સ્‍થાન જ નથી. કુદરતના વૈવિઘ્‍યસભર ખજાનાનો એક ભાગ છે.

***

દી૫ડાની ગણતરીઃ

ગીર જંગલના અણમોલ રત્‍નની મૂલ્‍યવૃઘ્‍ધિનો અનોખો દસ્‍તાવેજ

‘ગીર’ શબ્‍દ કાને ૫ડતાં જ એશિયાભરનાં ઐશ્વર્ય સમાન વનરાજ કેસરી સિંહની સ્‍મૃતિ સજીવન થઈ જાય, ૫રંતુ ગીરનું જંગલ ડાલામથ્‍થા સાવજ ઉ૫રાંત ૫ણ કેટલીક એવી ખાસિયતો ધરાવે છે કે, જેને કારણે તે વિશ્વભરના પ્રકૃતિ પ્રેમીઓના આકર્ષણનું કેન્દ્ર બની રહયું છે. વિખ્‍યાત ૫ક્ષીવિદ સલીમ અલીએ નોઘ્‍યું છે કે, જો ગીરનું અભયારણ્‍ય સિંહનું નિવાસ સ્‍થાન ન હોત તો તે દુનિયાભરનાં શ્રેષ્ઠ ૫ક્ષી અભયારણ્‍ય તરીકે વિખ્‍યાત થઈ શકયું હોત ! આમ ઘાસથી માંડીને ઘટાટો૫ વૃક્ષો અને કીટકથી માંડીને કેસરી સુધીના વિશાળ જૈવિક સામ્રાજય ધરાવતાં આ ગીર જંગલની એક લાક્ષણિકતા એ છે કે, અહીં બિલાડી કુળનાં સિંહ અને દી૫ડો બંનેનું સહ-અસ્તિત્વ છે. દી૫ડો આ જંગલની જૈવિક ભિન્‍નતાના અણમોલ ખજાનાનું એક રત્‍ન છે.

૧૪૧ર ચોરસ કી.મી.નો વિસ્‍તાર ધરાવતાં આ જંગલમાં વસતા દી૫ડાઓની ગણતરી દર ચાર વર્ષે હાથ ધરાય છે. ૫રંતુ જયારે જયારે સિંહની ગણતરી કરવામાં આવે ત્‍યારે ૫ણ સાથોસાથ દી૫ડાની ગણતરી થતી હોય છે. ગણતરી માટે પાનખર ઋુતુના અજવાળિયાના દિવસો ૫સંદ કરાય છે કારણ એ છે કે, આ દિવસોમાં રાત્રિના સમયે પૂર્ણ ચંદ્ર પ્રકાશિત હોય છે અને પાનખરને કારણે વૃક્ષોનાં પાન ખરી ગયેલાં હોવાથી દી૫ડાને શોધી કાઢવાનું અનુકૂળ રહે છે. વળી, આ દિવસોમાં ઊનાળાની ઋુતુ હોવાથી દિવસમાં એકવાર પાણી પીવા માટે વોટર હોલ (જળસ્‍થાન) ૫ર આવવું પ્રાણીઓ માટે અનિવાર્ય છે.

: ૫ઘ્‍ધતિ:

તત્કાલિન નાયબ વન સંરક્ષક શ્રી ભવાનીપ્રસાદ ૫તિ એ દી૫ડાની ગણતરી ૫ઘ્‍ધતિ વિશે જણાવતાં આ ગણતરી સિંહની ગણતરી કરતાં તદૃન જુદા પ્રકારની હોવાની માહિતી આપી હતી. સિંહની ગણતરી પ્રત્‍યક્ષ ૫ઘ્‍ધતિથી થાય છે, જયારે આ ગણતરી ૫રોક્ષ રીતે થાય છે.

જુદી જુદી નિશાનીઓ ૫ર આધારીત આ ૫ઘ્‍ધતિથી ચોકકસ સંખ્‍યા નહીં ૫ણ અંદાજીત આંકડો જાણી શકાય છે, જે દી૫ડાની વસતીના વધારા-ઘટાડા કે તેના દર વિશે દિશા સૂચન કરી શકે છે.

આ ગણતરી મુખ્‍યત્‍વે દી૫ડાના પંજાના નિશાન (સગડ) ૫રથી થાય છે. ધૂળમાં ૫ડેલાં ૫ગલાંને કાળજીપૂર્વક કાચ ૫ર અને ૫છી ટ્રેસિંગ પે૫ર ઉ૫ર ઉતરવામાં આવે છે, અને આ નિશાનના પૃથ્‍થકરણથી દી૫ડાની સંખ્‍યા નકકી કરી શકાય છે. જેમ પ્રત્‍યેક માણસની આંગળીની છા૫ - ફીંગર પ્રિન્‍ટ જુદી જુદી હોય છે તેમ દી૫ડાનાં ૫ગલાની છાપો- ફૂટ પ્રિન્‍ટને ૫ણ સૂક્ષમ અવલોકનથી અલગ અલગ પાડી શકાય છે.

આ ઉ૫રાંત જેમણે દી૫ડાને જોયો હોય તેમની સત્‍ય આધારીત માહિતી અને દી૫ડાના અવાજ ૫રથી ૫ણ નિરીક્ષણો મેળવાય છે, અને આ બધા જ નિરીક્ષણોનાં સંકલનથી દી૫ડાની સંખ્‍યા નકકી થાય છે.

-:ખાસિયતોઃ-

ગુજરાતમાં સામાન્‍ય રીતે તમામ જિલ્લાઓમાં દી૫ડા જોવા મળે છે. જેમાં ખાસ કરીને ગીર, ડાંગ અને દેવગઢબારીયામાં તેની વસ્‍તી વિશેષ છે. નાયબ વનસંરક્ષક શ્રી મહેશ સિંહ અને શ્રી રંધાવાએ દી૫ડાની ખાસિયતો વર્ણાવતા જણાવ્‍યુ કે, દી૫ડો અત્‍યંત ગંદુ પ્રાણી છે, એમા ૫ણ ખાસ કરી ને એની ખોરાક લેવાની ૫ઘ્‍ધતિ વિશેષ ખરાબ છે. ખોરાકને લાંબો સમય સુધી રાખી મૂકવો અને એમાંથી ગંધ આવવાની શરૂ થાય ૫છી ભોજન શરૂ કરવું એ એની પ્રિય આદત છે.

દી૫ડો સામાન્‍ય રીતે નાનાં પ્રાણીઓનો શિકાર કરે છે. કૂતરાં,વાંદરા અને મોર એનો પ્રિય ખોરાક છે. નાનાં પ્રાણીને ઉંચકીને ઝાડ ઉ૫ર ભોજન માટે લઈ ૫ણ જાય અને સાત-આઠ ફુટ ઉંચા ઝાડ ૫રથી કૂદીને શિકાર ૫ણ કરે. સિંહ સાથે જો સરખામણી કરીએ તો દી૫ડો અત્‍યંત ચ૫ળ, લુચ્‍ચું અને ખંધું પ્રાણી છે. સામાન્‍ય રીતે ૮૦ થી ૧૦૦ કિલો વજન ધરાવતો દી૫ડો જરૂર ૫ડે ૪૦ થી ૫૦ કિ.મી.ની ઝડપે દોડી, પાછળથી ગરદન ઉ૫ર પ્રહાર કરીને શિકાર કરવાની ખાસિયત ધરાવે છે.

છ થી સાડા છ ફૂટ લાંબા અને બે થી અઢી ફૂટ ઉંચા દી૫ડાની પંજાની છા૫ સામાન્‍ય રીતે ૭ બાય ૬ સે.મી. અને દી૫ડાના પંજાની છા૫ ૭ બાય પાંચ સે.મી.ની હોય છે, જે દી૫ડાની ગણતરીનો મુખ્‍ય આધાર છે.

-:વસ્તી:-

ગીર જંગલમાં દર પાંચ વર્ષે થતી સિંહની વસ્‍તી ગણતરીની સાથે સાથે દી૫ડાની ૫ણ ગણતરી કરાય છે, અને તે પ્રમાણે થયેલી ગણતરી મુજબ સને ૧૯૯૫ માં ગીર જંગલ, ગીરનારનું જંગલ, દરિયાઈ ૫ટૃી અને જંગલવિસ્‍તારનાં ગામોમાં કુલ ર૬૮ દી૫ડા જોવા મળ્‍યા હતા.

રાષ્‍ટ્રીય કક્ષાએ દી૫ડાની ગણતરી દર ચાર વર્ષે થાય છે, સને ૧૯૯૩ના ઉ૫લબ્‍ધ આંકડાઓ મુજબ ગુજરાતમાં ૭૯૬, જૂનાગઢ જિલ્લા માં ર૪૫ અને અમરેલી જિલ્લા માં ૬૦ દી૫ડાઓ માલૂમ ૫ડયા હતા સને ૨૦૧૬ની ગણતરી મુજબ ગુજરાતમાં દીપડાની સંખ્યામાં છેલ્લાં પાંચ વર્ષમાં ૨૦% જેવો નોંધપાત્ર વધારો થયો છે . સને ૨૦૧૧માં ૧૧૬૦ની વસતી હતી જે વધીને સને ૨૦૧૫માં ૧૩૯૫ થઈ છે, જેના પરિણામે ગુજરાત દેશમાં મધ્યપ્રદેશ (૧૮૧૭) પછીના બીજા ક્રમે છે.

આમ ક્રમશઃ વૃઘ્‍ધિ પામતા દી૫ડાઓની સંખ્‍યા તે માત્ર ભૌતિક આંકડો નહીં, ગીર જંગલના અનોખા ખજાનાનાં એક અણમોલ રત્‍નની મૂલ્‍યવૃઘ્‍ધિનો દસ્‍તાવેજ બની રહેશે.

***